ஆண்டுக்கு ஒரு
முறை காந்தி பிறந்த நாளில் கையுறை, முகக் கவசத்தோடு சொகுசுக் கார்களில் வந்திறங்கி, கையில் துடைப்பம் பிடிக்கும் கனவான்கள் நிறைந்த நாடு இது.
ஆனால், அன்றாடம் துடைப்பம்
பிடித்து தெருக்களைத் தூய்மைப்படுத்தும் துப்புரவுப் பணியாளர்களோ, அற்பக் கூலிக்கு
ஒப்பந்தப் பணியாளர்களாய்
மாடாய் உழைக்கிறார்கள்.
அதிகாரம் மட்டுமே
செலுத்தும் அதிகாரிகள் நிரந்தர ஊழியர்களாம். ஆனால், அத்தியாவசியப் பணிகளில் ஈடுபடுவோர் ஒப்பந்தப் பணியாளர்களாம்.
பை நிறப்புவதாலும்தான் நகரத் தெருக்கள் நாறுகின்றன.
பிரதான சாலைகளும், குறுக்குச் சாலைகளும் என நேர்த்தியாய் அமைந்த அரசின் வீட்டு வசதி வாரியக் குடியிருப்பு அது. அரசின் திட்டம் என்றாலும் முட்டுச் சந்துகளுக்கு இங்கே பஞ்சமில்லை. ஆனாலும், முட்டுச்சந்தாய்
இருந்தாலும், மக்கள் பயனுரும் வகையில தண்ணீர் தேவையை ஈடுசெய்ய அங்கு கை பம்புகளை அமைத்தார்கள்.
பசியால் அலையும் தெரு நாய்கள்,
ஏற்கனவே நாறிக் கிடக்கும் இந்தக் குப்பைக் கழிவுகளைக் கிளறிவிட
எட்டுத்திக்கும் முடை நாற்றம்தான்.
பொருத்துப் பார்த்தார். குறுக்கு வழியைத் தேடினார். குப்பைகள் கொட்டுமிடத்தில் பிள்ளையாரை நட்டு வைத்தார். அச்சுறுத்தலுக்கும், அடிதடிக்கும், சட்டத்திற்கும் பயப்படாத, கட்டுப்படாத மனிதன் நட்ட கல்லென்றால்தான் சிலையாகி விடுகிறானே? குப்பைகள் கோலோச்சிய இடத்தில் இன்று செல்வ விநாயகன்
வீற்றிருக்கிறான்.
மற்றபடி, அந்த இடத்தில் குப்பைத் தொல்லைதான் தீர்ந்ததே ஒழிய, இன்று அன்றாட பூஜைகள், அவ்வப்பொழுது திருவிழாக்கள், பஜனைகள் என பாட்டுப்
போட்டு, தடை செய்யப்பட்ட கூம்புகள் மூலம் நம் காதுகளைத் துளைத்தெடுக்கிறான். இது சுற்றுச்சூழல் கேடு இல்லையா என்று கேட்டால் நம்மை தூர
விலக்கி வைக்கிறான்.
இங்கெல்லாம் மனிதர்கள் குடியிருக்கக் கூடாதாம். மீறினால் தோஷம் என்றான், பரிகாரம் என்றான். பை நிர்ப்பத்தான் எத்தனை எத்தனைக் கதைகள்?
இப்படி முட்டுச் சந்துகள் மட்டுமல்ல, ஏரி, குளங்கள், நீரோடைகள், காடுகள், மலைகள், சாலைகள், இரயிலடிகள் என
எண்ணற்ற அரசு இடங்களை கடவுளின் பெயரால் வளைத்துப் போட்டான். அங்கே போனால் அது
நீங்கும், இங்கே வந்தால் இது விலகும் என்று மக்களை ஈர்க்கக் கதைகளைக் கட்டினான்.
புழுக்கள் நெளியும் சாக்கடையைக்கூட 'புனிதச் சாக்கடை' என்றால் அதில் படுத்துப் புறளவும் வரிசை கட்டுகிறான். கதைகளுக்குத்தான் எத்தனை எத்தனை மவுசு? அதனால்தானே இராமாயணமும் மகாபாரதமும் கோலோச்சுகின்றன.
அரசு இடத்தில், நாதியற்றவர்கள் குடிசை போட்டால் வெகுண்டெழும்
அரசு அதிகாரிகள், கடவுளின் பெயரால்
ஆக்கிரமிக்கப்படும் அரசு இடங்களில் எழும் கட்டடங்களை வேடிக்கை பார்ப்பதோடு, அங்கு மின் இணைப்பும் கொடுத்து
ஆராதிக்கிறார்கள்.
இந்து தமிழ் திசை, 02.10.2024
அதே வேளையில், கடவுளையும் மதத்தையும் பொது வெளிக்கு இழுத்து வந்தால் அது குறித்துப் பேச எல்லோருக்கும் உரிமை உண்டு.
கடவுள் என்ன குப்பைக் கூளமா?
கண்ட இடத்தில் கொட்டுவதற்கு?
ஊரான்
No comments:
Post a Comment