Thursday, October 31, 2024

லேவ் தல்ஸ்தோய்: சிறுகதைகளும் குறு நாவல்களும். தொடர்-1

ருசிய எழுத்தாளர் லேவ் தல்ஸ்தோய் (Leo Tolstoyஅவர்களின், “சிறுகதைகளும் குறுநாவல்களும்:

1984 ஆம் ஆண்டு ருஷ்யாவில் பதிப்பிக்கப்பட்ட இந்த நூலை, சுமார் 30 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வாங்கி இருப்பேன். ஆனால் இதுவரை நான் படிக்கவில்லை. புத்தக அலமாரியை அவ்வப்பொழுது சரி செய்யும் பொழுது பலமுறை இந்த நூல் என் கைகளில் பட்டிருக்கிறது. ஆனால், நான்தான் விரித்துப் படித்ததில்லை. 

மார்க்சியம் மற்றும் அறிவியல் சார்ந்த நூல்களைப் படிப்பதில் இருந்த தேவை அல்லது ஆர்வம் நாவல்கள் மீது எனக்கு ஏற்பட்டதில்லை. நாளேடுகள், வார-மாத இதழ்களில்கூட நான் பெரும்பாலும் அரசியல் சார்ந்த கட்டுரைகளையே அதிக கவனம் கொடுத்து வாசிப்பதுண்டு. எனது இளமைப் பருவக் காலத்தில்
பெரும்பாலும் நொறுக்கு தீனி போலத்தான், ருசிக்காக தமிழ் நாவல்களைப் பலரும் நாடினர்.

நாவல்களை வாசிப்பதில் எனக்கு ஈர்ப்பு இல்லாமல் போனதற்கு இது கூடக் காரணமாக இருக்கலாம். 

இரசனைக்காகப் படைக்கப்படும்  கவிதைகள், நாவல்கள் கால ஓட்டத்தில் காணாமல் போய்விடுகின்றன. ஆனால், மக்களுக்காகப் படைக்கப்படும் கவிதைகள், நாவல்கள் உள்ளிட்ட இலக்கியப் படைப்புகள் மக்களின் மனங்களில் ஊடுருவி நிலைபெற்று விடுகின்றன. அத்தகைய இலக்கியங்களைப் படைக்கும் படைப்பாளிகளும் என்றென்றும் நினைவு கூறப்படுகின்றனர்.

"உலகம் தோன்றிய காலத்திலிருந்து பார்க்கும் பொழுது, மிகச் சிறந்த ஒரு டஜன் படைப்புக் கலைஞர்களின் பட்டியலில் இடம் பெறும் ருஷ்ய படைப்பாளி லேவ் தல்ஸ்தோயை" இதுவரை படிக்காமல் விட்டதை ஒரு குற்ற உணர்வாகவே நான் பார்க்கிறேன்.

எனவே, அலமாரியில் உறங்கிக் கிடந்த லேவ் தல்ஸ்தோய் (Leo Tolstoy) அவர்களின் "சிறுகதைகளும் குறுநாவல்களும்" நூலை‌ வாசிக்கத் தொடங்கினேன்.

லேவ் தல்ஸ்தோய் (1828-1910)  ரஷ்யாவின் ஒரு மாபெரும் படைப்பாளி. "இவரைப்போல வேறு யாரும், விரிவான ஆராய்ச்சி பரப்பைக் கொண்டிருக்கவில்லை,  மனிதனின் மனத்தை ஆழமாக ஊடுருவவில்லை" என்கிறார் திமீத்ரி பீசரேவ்.

தல்ஸ்தோய் பற்றிய முன்னுரை

"தல்ஸ்தோய் மரணமடைந்து விட்டால் என்னுடைய வாழ்க்கையில் மாபெரும் சூன்யம் ஏற்பட்டு விடும்.... அவர் இல்லை என்றால் நம்முடைய இலக்கியம் மேய்ப்பவன் இல்லாத ஆட்டுக்கிடையாகிவிடும்" என்கிறார் அந்தோன் சேகவ்.

"தல்ஸ்தோய் மரணம் அடைந்தால் முற்போக்கான அறிவுஜீவிகள் அனாதைகளாகி விடுவார்கள்" என்கிறார் துர்கேனெவ்.

"சமூக நடவடிக்கைகள் மூலமாகவே ஒரு எழுத்தாளனைப் பற்றி மக்கள் தெரிந்து கொள்ள முடியும்.  தல்ஸ்தோயைப் பொறுத்தவரை தன்னுடைய மொத்த வாழ்க்கையையும் மக்களிடையே கழித்துள்ளார்" அதனால்தான் அவர் ஒரு மாபெரும் படைப்பாளியாக மக்கள் மனங்களில் இடம் பிடித்துள்ளார்.

குளு குளு அறைகளில் குந்திக்கொண்டு, ஏடுகளை மட்டுமே புரட்டி இலக்கியம் படைக்கும் சிலர் இங்கு எனக்கு நினைவுக்கு வருவதைத் தவிர்க்க முடியவில்லை. 

"தல்ஸ்தோய் எப்பொழுதுமே அநீதியான முறையில் திரட்டப்பட்ட செல்வத்துக்கு எதிராக, சோம்பலுக்கும் ஒடுக்கு முறைக்கும் எதிராகப் போராடியவர். கிழடாகிப் போன நாகரிகத்தின் ஒன்று திரட்டப்பட்ட கோரங்களுக்கு எதிராகப் போராடியவர். தன் காலத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்திய கருத்துக்களை எதிர்த்து நீந்தியவர்"

"தல்ஸ்தோயின் கண்கள், மக்களுடைய கடும் உழைப்பையும், தாங்க முடியாத துன்பங்களையும் பார்த்துக் கொண்டிருந்தன. மக்களுடைய வேதனைகளையும் துயரப் பாடல்களையும் அவருடைய காதுகள் கேட்டுக் கொண்டிருந்தன. அதனால்தான் அவர் இலக்கிய உலகில் பத்தரை மாற்றுப் பசும்பொன் போல ஒளி வீசிக் கொண்டிருக்கிறார்"

இந்தக் கூற்று மிகையல்ல. இதை அவரது படைப்புகளில் காண முடிகிறது.

அவருடைய எழுத்துக்கள் அவர் வாழ்ந்த காலத்தைப் பிரதிபலிக்கக் கூடியவை என்றாலும், இன்றும்கூட அதன் பொருத்தப்பாட்டை ஒரு வாசகன் என்ற முறையில் என்னால் உணர முடிகிறது. 

"அவருடைய மாபெரும் படைப்புகளில் சில குறைகள் இருந்தாலும், உண்மையைத் தேடுபவர்கள், அந்தக் குறைகளைக் கண்டு ஒதுங்க மாட்டார்கள். யாரும் உண்மையை பரிசுத்தமான வடிவத்தில் சந்திப்பதில்லை"

இந்த நூலில்,

இரண்டு ஹுஸ்ஸார்கள் 
குடும்ப மகிழ்ச்சி 
கெஜக்கோல் 
இவான் இலியீச்சின் மரணம்
கிரேய்ஸர் சொனாட்டா நடனத்திற்கு பிறகு

என ஆறு கதைகள் உள்ளன. இவை குறித்து அடுத்து பார்ப்போம். 

தொடரும்

ஊரான்

Monday, October 28, 2024

பண்டிகைக் கால வாழ்த்துகள்!

பண்டிகைக் காலங்கள் என்றாலே வாழ்த்துகளுக்குப் பஞ்சமில்லை. இதோ தீபாவளி வந்துவிட்டது. தலைவர்கள் எல்லாம் வரிசை கட்டிக் கொண்டு வாழ்த்துச் சொல்லுவார்கள். மக்களின் வாழ்க்கையில் இருள் அகன்று ஒளி பிறக்கட்டும் என்பார்கள். தீபாவளிக்கு முதல்வர் ஏன் வாழ்த்துச் சொல்வதில்லை என்று இதில் சிலருக்கு அங்கலாய்ப்பு வேறு.

கண்ணுக்குப் புலப்படும் மின்காந்த அலைகளைத்தான் ஒளி என்கிறார்கள். பூமியின் சுழற்சியில், வெளிச்சமும்-இருளும், பகலும்-இரவும் இயற்கையான நிகழ்வுகள்தானே?
 
இருளகன்று ஒளிவீச வேண்டும் என்று வாழ்த்தும்போது, நாம் இருளைக் கெட்டதாக உருவகப்படுத்துகிறோம். இருள் இல்லையேல் உலகு இல்லையே? எனவே, இருளை இழிவாக உருவகப்படுத்துவது இயற்கைக்கு முரணானது அல்லவோ? வேண்டுமானால், வாழ்க்கை வளம் பெறட்டும் என்று வாழ்த்தலாம். இப்படிகூட வாழ்த்துகிறவர்களும் இருக்கவே செய்கின்றனர்.


போதிய மழை இல்லை என்றாலும், அதீத மழை என்றாலும், உரம் பூச்சி மருந்துகளுக்கு அதிக செலவு ஆவதாலும், விளைவித்தப் பொருளுக்குக் கட்டுப்படியான விலை கிடைக்காததாலும் வேதனையில் உழலும் விவசாயிகளின் வாழ்க்கையைப் பண்டிகைகளால் மாற்ற முடியுமா?
 
கல்விக்கான கட்டமைப்பு வசதிகள், போதுமான திறமையான ஆசிரியர்களின் பற்றாக்குறை இருப்பதால்தானே மாணவர்களுக்குக் கிடைக்க வேண்டிய தரமானக் கல்வி மறுக்கப்பட்டு, அவர்கள் உயர் கல்விக்குச் செல்வதற்கோ வேலைக்குச் செல்வதற்கோ இயலாமல் போகிறது? பண்டிகைகளால் இந்த இயலாமையை எப்படிப் போக்க முடியும்?
 
இத்தகைய சூழ்நிலையிலும் விடாமுயற்சியோடு படித்து வெளியே வரும் இளைஞர்களுக்கு வேலைக்கான உத்தரவாதம் இருக்கிறதா? நிரந்தரமான வேலை கிடைக்கிறதா? கிடைக்கின்ற வேலையைப் பற்றிக் கொண்டு, ஓடாய் உழைக்கும் தொழிலாளர்களுக்கு
போதுமான ஊதியம் கிடைக்கிறதா? ஓய்வு கிடைக்கிறதா? இதற்கெல்லாம் பண்டிகைகளால் ஏதாவது செய்ய முடியுமா?
 
விவசாயிகளுக்கும் தொழிலாளர்களுக்கும் போதிய வருவாய் இல்லாத போது இவர்களை நம்பி சிறுதொழில் செய்வோர், சிறு வியாபாரிகளின் வாழ்க்கை மட்டும்
பண்டிகைகளால் வளம் பெற்று விடுமா?
 
வேளாண்மை உள்ளிட்ட வேறு எந்த ஆக்கபூர்வமான தொழில்களையும் செய்ய வசதி வாய்ப்புகள் இல்லாத சூழலில்தானே, அழிவுக்கு வழிவகுக்கும் பட்டாசுத் தொழிலில் தங்கள் உயிரைப் பணயம் வைக்கிறார்கள் வாழ வழியற்ற சிவகாசி மக்கள்? பட்டாசுகள் எழுப்பும் ஓசையில் முதலாளிகளின் வாழ்க்கையில் வேண்டுமானால் சிவரஞ்சனி  தென்றலாய் வீசலாம், ஆனால், தொழிலாளர்களின் 
வாழ்க்கையில் சக்கரவாகம்தானே தவழுகிறது.
 
அலுவலகங்களில், பொதுவெளியில் அன்றாடம் அரங்கேறி வரும் பெண்கள் மீதான பாலியல் சீண்டல்களும் தீண்டல்களும் முடிவுக்கு வருமா? அல்லது வரதட்சணைக் கொடுமைகளால் வாடும் புதுமணப் பெண்களின் வாழ்க்கை மலர்ந்து விடுமா?
 
நேற்று வரை உழைத்துக் களைத்த முதியோர்கள், இனி இருக்கப் போகும் சொற்ப காலத்தில் குறைந்தபட்சம் நடமாடவாவது போதுமான உதவிகளோ ஓய்வூதியமோ கிடைத்து விடுமா?
 
சாதி மதப் பாகுபாடுகளால் ஒடுக்கக்கப்படும் மக்கள் அச்சமின்றி வாழ இந்தப் பண்டிகைகள் மக்களிடையே சகோதரத்துவத்தை வளர்த்துவிடுமா?
 
உதட்டளவில் உதிர்க்கப்படும் பண்டிகைக் கால வாழ்த்துகள் உள்ளத்தளவில் வேண்டுமானால் ஒரு நாள் உங்களை மகிழ்விக்கலாம். ஆனால் அன்றாடம் நாம் சந்திக்கும் நமது வாழ்க்கைப் பிரச்சினைகளை இந்தப் பண்டிகைகள் தீர்த்து வைத்ததாக இதுவரை ஏதாவது வரலாறு உண்டா?
 
உண்மையிலேயே நமது வாழ்க்கையில் ஒளி வீச வேண்டும் என்றால், வாழ்க்கை வளம் பெற வேண்டும் என்றால் விவசாயம் உள்ளிட்ட தொழில்கள் செய்வதற்குத் தேவையான கட்டமைப்பு வசதிகள், தரமான கல்வி, வேலைக்கான உத்தரவாதம், போதுமான ஊதியம், கட்டுக்குள் இருக்கும் விலைவாசி, அமைதியான சமூகச் சூழல் இவற்றை உத்தரவாதப் படுத்தும் ஒரு சமூக அமைப்பு இருந்தால்தானே முடியும்?
 
பண்டிகைகளால் பெரு முதலாளிகள், பெரு வியாபாரிகள் உள்ளிட்ட ஒரு சிலரின் வாழ்க்கை வளம் பெறலாமே ஒழிய, பெரும்பான்மை மக்களின் வாழ்க்கை இப்பொழுது இருப்பதைப் போலத்தான் தொடரும். இந்தத் தொடருக்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்கப் புருவத்தை நெரிக்கலாமே?
 
ஊரான்

தொடர்புடைய பதிவுகள் 

Sunday, October 20, 2024

"திராவிடநல் திருநாடு"!

ஆர் எஸ் எஸ் ரவி பங்கேற்ற ஒரு நிகழ்ச்சியில், தமிழ்த் தாய் வாழ்த்துப் பாடலில் "திராவிட" என்ற சொல் வரும் வரியைப் புறக்கணித்ததையொட்டி நடைபெறக்கூடிய விவாதங்கள், குறிப்பாக எதற்காகத் திராவிடத்தை நாம் தூக்கிச் சுமக்க வேண்டும் என்ற கோணத்தில் நாம் தமிழர் சீமான் உள்ளிட்ட பலர் ஆர் எஸ் எஸ் ரவிக்கு ஜால்ரா போட்டு வருகின்றனர்.


முதலாளித்துவ சுரண்டலுக்கு, ஒடுக்கு முறைக்கு எதிராகப் பேச வேண்டுமானால் மார்க்சியம் பேசியாக வேண்டும். காரணம் மார்க்சியம் முதலாளித்துவ சுரண்டலுக்கும் ஒடுக்குமுறைக்கும் எதிரான ஒரு கோட்பாடு. 

அதே போல, பார்ப்பனிய மேலாண்மை, சாதிய ஒடுக்குமுறை, தீண்டாமை, மொழி-பண்பாட்டு ஒடுக்கு முறைக்கு எதிராகப் பேச வேண்டுமானால் திராவிடத்தைப் பேசியாக வேண்டும். ஏனென்றால் திராவிடம் என்பது பார்ப்பன எதிர்ப்பின் ஒரு அடையாளம்.

'தமிழ்நாட்டில் மட்டும்தானே திராவிடம் பற்றி பேசிக் கொண்டிருக்கிறோம், கேரளாவில் ஆந்திராவில், கர்நாடகாவில் அல்லது வேறு எங்கேயாவது திராவிடம் பற்றி பேசுகிறார்களா?' என்ற ஒரு வாதத்தை அப்பாவித்தனமாக சிலர் முன்வைக்கின்றனர். ஏன் மார்க்சியத்தைக் கூடத்தான் நம்மில் சிலர் பேசுவதில்லை. சிலர் பேசவில்லை என்பதற்காக கம்யூனிசம் இல்லை என்று ஆகிவிடுமா? அதுபோல, திராவிடம் குறித்து அங்கே பேசவில்லை, இங்கே பேசவில்லை என்பதனால் திராவிடக் கருத்தியல் இல்லை என்று ஆகிவிடுமா?

எப்படி, கம்யூனிசம் பேசுவதனால் தமிழனின் அடையாளமும், தமிழ் மொழியின் மேன்மையும் குறைந்து விடாதோ, அதுபோல திராவிடம் பேசுவதனால் தமிழனின் அடையாளமும் தமிழ் மொழியின் மேன்மையும் குறைந்து விடாது. கடந்த நூறு ஆண்டுகளில் எதுவும் குறைந்து விடவும் இல்லை.

இந்த எளிய உண்மையைக்கூட புரிந்து கொள்ளாமல், சிலர் ஆர் எஸ் எஸ் ரவிக்கு ஜால்ரா போடுவது பார்ப்பனியத்துக்குப் பல்லக்குத் தூக்குவதேயாகும். 

கம்யூனிசத்தைக் கைவிடச் சொல்வது எப்படி முதலாளிகளுக்கு எடுபிடி வேலை செய்வதோ, அதுபோல திராவிடத்தைக் கைவிடச் சொல்வது பார்ப்பனியத்துக்கு எடுபிடி வேலை செய்வதாகும். இதைத்தான் சீமான் உள்ளிட்ட சிலர் செய்யச் சொல்கின்றனர்.

எனவே, எடுபிடிகள் மட்டுமே திராவிடத்திற்கு எதிராகப் பேசிக் கொண்டிருப்பர்.

திராவிடத்துக்கு எதிராகப் பேசுவோருக்கு வரலாறும் தெரியவில்லை. வாழ்வியலும் தெரியவில்லை. சீமானைப் போல வரலாறும் வாழ்வியலும் தெரிந்தே பேசுவோர் பார்ப்பனியத்திற்கு விலை போனவர்கள். வரலாறும் வாழ்வியலும் தெரியாமல் அப்பாவித்தனமாக பேசுவோருக்கு திராவிடம் குறித்த வரலாற்றுத் தரவுகளையும், வாழ்வியல் முறைகளையும் சொல்லித்தர வேண்டும். 

வாழ்வியல் முறைகளில்தான் பார்ப்பன மேலாதிக்கமும், சாதியும், தீண்டாமையும் ஊடுருவி இருக்கிறது என்பதை உணரும் மானமுள்ள எவனும் திராவிடத்தைக் கைவிடச் சொல்ல மாட்டான். வரலாறும் இதைத்தானே உணர்த்துகிறது.

கம்யூனிசம் பேசுகின்ற கட்சிகள்கூட நாளடைவில் சீரழிந்து கம்யூனிசத்தைக் கைவிட்டு சீர்திருத்தவாதக் கட்சிகளாக சீரழிந்து போனால் கம்யூனிசம் இல்லை என்று ஆகிவிடுமா? அதுபோல திராவிடம் என்ற பெயரை வைத்துள்ள கட்சிகளில் உள்ளவர்கள் பிழைப்புவாதிகளாகவும், மக்கள் விரோதிகளாகவும் சிலர் இருக்கிறார்கள் என்பதற்காக திராவிடக் கருத்தியல் இல்லை என்று ஆகிவிடுமா? 

நபர்களை, கட்சிகளை வைத்து தீர்மானிப்பதல்ல கம்யூனிசமும் திராவிடமும். அது கொண்டிருக்கிற கொள்கையை வைத்து தீர்மானிப்பது.

எப்படி முதலாளித்துவ சுரண்டல் நீடிக்கும் வரை கம்யூனிசமும் பேசப்பட்டுக் கொண்டே இருக்குமோ அதுபோல பார்ப்பனிய மேலாதிக்கம் நீடிக்கின்ற வரை திராவிடமும் பேசப்பட்டுக் கொண்டே இருக்கும். 

வர்க்க உணர்வு உள்ளவர்கள் மார்க்சியம் பேசுகிறார்கள். சொரணை உள்ளவர்கள்
திராவிடம் பேசுகிறார்கள்.  சொரணையற்றவர்களுக்கு இதெல்லாம் எப்படி புரியும்?

யார் கண்டது, ஒருவேளை, நாளை பார்ப்பனிய ஒடுக்கு முறைக்கு ஆளாக நேர்ந்தால், சீமானின் பிள்ளையேகூட தந்தையை புறங்கையால் தள்ளிவிட்டு திராவிடத்தைத் தூக்கிப் பிடிக்கும் காலம் வரலாம். 

ஊரான்

Thursday, October 17, 2024

இலக்கியத்திற்கு வடார்க்காடு தூரமா? - இறுதிப் பகுதி

மக்களோடு மக்களாய் வாழ்ந்து அவர்களின் பாடுகளை படைப்பாக்கும் இராணிப்பேட்டை வசூரைச் சேர்ந்த

ஈமம், சேங்கை, மடவளி, ஜிகிட்டி, நீவாநதி, உள்ளிட்ட நாவல்கள்,

ஊர்ப் பிடாரி, சாவடி, பாலி, பரவெளி, பிணங்களின் கதை, உள்ளிட்ட சிறுகதைத் தொகுப்புகள்,

என பல்வேறு படைப்புகளைத் தந்த, கவிப்பித்தன் அவர்களை வாலாசா வல்லவன் அவர்களும் நானும் 05.10.2024 அன்று மாலை அவரது இல்லத்தில் சந்தித்து 
உரையாடினோம். 

கவிப்பித்தன், வாலாஜா வல்லவன், நான்


இதுவரை அவரை நான் வாசித்ததில்லை என்றாலும் இன்று அவர் எனக்குப் பரிசாகக் கொடுத்த 'பிணங்களின் கதை'யே  என்னை அவருடன் பிணைக்கும் இழையானது. 

எந்த வட்டார வழக்கை இலக்கிய உலகம் இழிவாகக் கருதியதோ, அதே வட்டார வழக்கில் எழுதப்பட்ட அவரது படைப்புகள் இன்று பலராலும் பேசப்படுகிறது. அவரது படைப்புகள் கற்பனையில் ஊற்றெடுப்பதல்ல, மாறாக இயற்கையாய் பொழியும் மழையைப் போல வாழ்க்கையின் அனுபவங்களே படைப்பாய் மலர்கிறது

நம் மூதாதையர்களுக்கு கல்வி மறுக்கப்பட்டு, எழுத்துக் கூட்டிப் படிக்கத் தெரியாததால்தானே 'இருக்கிறது' என்பதை "கீது" என்றார்கள். இப்படி - ஒய்ங்கா, பூட்ச்சி, போயிகினு, அயகா, அய்தது, இசுக்கறாம்பாரு, குட்தானுங்க, மேய்ச்சிகினு, மீங்கினமாதிரி, கொயந்த, 
என பலப் பல. 

இதுவே பழக்கமும் வழக்கமுமாகி படித்த நாமும், இன்றும் அதற்குள் உழன்று கொண்டிருக்கிறோம். வடார்க்காடு வட்டார மொழியை ஏளனமாய் பார்ப்போரின் செவுட்டில் அரையுங்கள், இது எம் குற்றமல்ல; எமக்குக் கல்வியை மறுத்த பாதகர்களின் சதி என்று!


பிணங்களின் கதை'களைப் புரட்டினேன். "புதிய தரிசனம்", முதல் கதையே வடார்க்காட்டு வழக்கு மொழியில்  பட்டிக்காட்டைப் படம் பிடித்துக் காட்டியது.
வாத்தியாருக்கு வாழ்க்கைப்பட்டு பட்டணத்திலிருந்து பட்டிக்காட்டுக்கு வந்த சங்கீதா, அன்றாடம் காலையில் தன்னைக் கண்கொட்டாமல் பார்க்கும் மனநலம் குன்றிய முனியம்மாவின் தாய்மை உணர்வின் பின்னணியை உணர்ந்து, இறுதியில் ஒருநாள் முனியம்மாவின் பாதந்தொட்ட போது, அவளது ஸ்பரிசத்தால் சங்கீதாவின் கண்களில் நீர் கோர்த்ததைப்போல, வாசகனின் கண்களிலும் நீரைக் கசிய வைக்கிறார் கவிப்பித்தன்.

பேருந்துப் பயணத்தின் போது வாந்தி எடுக்கும் ஒரு குழந்தையை அருவெறுக்கும் ஒரு பயணி, அரவணைக்கும் ஒரு பயணி என இரு வேறு எதிர் குணம் கொண்ட மனிதர்களை "மாய பிம்பங்கள்",

சாராய போதையில் மூழ்கிக் கிடக்கும் இன்றைய இளம் தலைமுறையினரின் நிலையை "தலைமுறைகள்",

இரவு நேரங்களில் மணல் திருடுவதற்குச் சாதகமாக, பேய்க் கதைகளைக் கட்டமைக்கும் மணற்கொள்ளையர்களை "நடுநிசிக் காட்டேரிகள்",

தனது மகன் முறை தவறி பிறந்தவன் என்பதை அறிந்திருந்தும், அதை வெளிக்காட்டிக் கொள்ளாமல் அவன் மீது பாச மழை பொழியும் ஒரு தந்தையை "கொண்டுப்புளி",

குடும்பமே வெறுக்கும் ஒரு குடிகாரத் தந்தையைக் காக்க கடன் வாங்கி மருத்துவம் பார்க்கும் ஒரு பொறுப்பு மிக்க மகனை "எட்டிமரம்", 

காமக் கண்கொண்டு மகளிரை நோக்கும் ஆண்களை "தெருநாய்கள்",

நகைகளை மாட்டி, பொது இடங்களில் பகட்டுக் காட்டி, பின் பறிகொடுத்துப் பரிதவிக்கும் நகைப் பித்தர்களை "பின்கட்டு",

உழைப்புக்கு ஏற்ற சன்மானம் இல்லை என்பதைக்கூட அறியாமல் ஊருக்காக உற்சாகமாக உழைக்கும் சேரி மக்களின் கோல்காரன் பற்றி "கோல்மாத்து" , 

உலகிலேயே முதல் பறையனாய் பிறந்து, முதலில் பூணூல் தரித்து, அரிச்சந்திர மகாராஜனையே அடிமையாக்கிய வம்சம் என  பிணங்களைப் புதைப்பதும் எரிப்பதும் பெருமைக்குரிய தொழில் என பெருமை பேசும் சேரி மக்களைப் பற்றி  "பிணங்களின் கதை" என வேறு வேறு கருப்பொருளைக் கொண்ட பதினைந்து தலைப்புகளில்  சிறுகதைகளைப் பதிவு செய்கிறார் கவிப்பித்தன்.

கவிப்பித்தன் சொல்லும் சம்பவங்கள் அன்றாடம் நடப்பவைதான், ஏதோ ஒரு வகையில் தெரிந்தவைதான் என்றாலும் அவைகளை இலக்கிய நயத்தோடு எழுத்தாக்கி கொடுக்கும் பொழுது, அவை மக்களின் மனங்களில் ஊடுருவுகிறது.  நல்லவற்றை எடுத்துக்கொண்டு அல்லவற்றை கழித்துக் கட்ட, அது வாசகனைத் தூண்டுகிறது. அதனால்தானே, என்றோ எழுதப்பட்ட அய்யன் வள்ளுவனின் "திருக்குறள்" இன்றும் போற்றப்படுகிறது.

நமக்குத் தொடர்பே இல்லாத, கற்பனை புராணக் கட்டுக்கதைகளை நம்பி இதுவரை ஏமாந்தது போதும். இனி நமக்குத் தெரிந்த, நம் மக்களின் வாழ்வியல் கதைகளை நமக்காகப் படைப்போம்.

இராணிப்பேட்டை, பெல் வளாகத்தில் நான் வசித்தபோது  பொன்னை ஆற்றில் (நீவாநதி) கால் நனைத்திருக்கிறேன், ஆனால் நீந்தியதில்லை. பெருவெள்ளமாய் பீறிட்டுப் பாயும் கவிப்பித்தனின் 'நீவாநதியில்' நீந்துவதற்காகக் காத்திருக்கிறேன்.

முற்றும்.

ஊரான்

தொடர்புடைய பதிவுகள்

Wednesday, October 16, 2024

இலக்கியத்திற்கு வடார்க்காடு தூரமா? - தொடர் 3

ஒரு காலத்தில் குமுதம், ஆனந்த விகடன் என பெட்டிக்கடைகளில் சரஞ்சரமாய் தொங்கும் வார மாத இதழ்களில் வரும் தொடர்களை, சிறுகதைகளைப் படித்து ரசிக்க வரிசைகட்டி நின்றது ஒரு இளைஞர் கூட்டம்.
 
இன்றைய இளைஞர் கூட்டமும் பெட்டிக்கடைகளை மொய்க்கின்றனர், கமுக்கமாய் விற்கப்படும் கஞ்சா-போதைப் பொட்டலங்களில் மயங்கிக் கிடக்க.
 
இதழ்களின் அட்டைகளிலும், நடுப்பக்கங்களிலும் ஆடுகளைப் போல் தோலுரித்துக் தொங்கவிடப்பட்ட திரை நட்சத்திரங்களின் மின்னலில், 
மயங்கிக் கிடந்தது அன்றைய இலைஞர் கூட்டம். அது மகளிர் மீதான கண நேர கிரக்கம் மட்டுமே என்பதனால் அடுத்தடுத்த வேலைகளில் அவர்களால் நாட்டம் கொள்ள முடிந்தது. ஆனால் இன்றோ போதையில் சிக்கிய இளைஞர்கள் மதி இழந்து, உடல் நலிந்து எதற்கும் உதவாத நடைபிணங்களாய் 
நடமாடுகின்றனர்.
 
மிச்சமிருக்கின்ற இளைஞர்களோ ரீல்ஸ்களிலும், டிக்-டாக்குகளிலும் சிக்கிக் கொள்ள, இல்லத்து மகளிர் எல்லாம் தொலைக்காட்சித் தொடர்களில் தொலைந்து போக, வேலைக்குச் செல்வோர் எதிர்கால அச்சத்துடன் ஓய்வின்றி ஓட, வேளாண் குடிகளும்-உதிரிப் பாட்டாளிகளும் டாஸ்மாக்குகளில் தஞ்சம் புக, பிறகு யார்தான் படிப்பது இலக்கியங்களை?

அதனால்தானோ என்னவோ, கோடி பேர் கூடி வாழ்ந்தாலும் ஆயிரம் பிரதிகளைக் கரை சேர்ப்பதற்குள் ஒரு படைப்பாளிக்கு நாக்கல்லவா தள்ளி விடுகிறது. பிறகு எப்படி இலக்கியம் செழிக்கும்?
இருந்தாலும் ஏதோ ஒரு மூலையில் இலக்கியங்கள் படைக்கப்பட்டு கொண்டுதான் இருக்கின்றன.
 
இலக்கியத்திற்குக் கற்பனை அவசியமென்றாலும் அவை மக்களின் பாடுகளைப் பேச வேண்டுமல்லவா?
 
ஏழ்மை-வறுமையினாலும், சுரண்டல்-அடக்குமுறைகளினாலும், சாதி-தீண்டாமையினாலும் அல்லல் படுகின்ற மக்களின் பாடுகளை வெளிக்கொணர்வதோடு அதிலிருந்து அவர்கள் மீள்வதற்கான முனைப்புகளையும் முன்னெடுக்கின்ற வகையில் இலக்கியப் படைப்புகள் இருக்க வேண்டுமல்லவா?
 
இலக்கியத்திற்கு எந்த மண், தூரம் என்று இதுவரை ஒதுக்கப்பட்டு வந்ததோ, அதை உடைக்கும் வகையில் இன்று,
 
இராணிப்பேட்டை வசூரிலிருந்து கவிப்பித்தன், ஆம்பூரிலிருந்து யாழன் ஆதி, பேரணாம்பட்டிலிருந்து அழகிய பெரியவன், லாலாப்பேட்டையிலிருந்து சுகிர்தராணி, வந்தவாசியிலிருந்து வெண்ணிலா, செங்கம்-முன்னூர் மங்கலத்திலிருந்து ஸ்டாலின் ராஜாங்கம் என எண்ணற்றோர் வடார்க்காட்டு மண்ணிலிருந்து தமிழ் இலக்கிய உலகில் இன்று 
வலம் வருகின்றனர். வறண்ட பாலாற்று மணலில் இலக்கியமும் ஊற்றெடுக்கிறது.

கவிப்பித்தன்

ஆம்! அந்த வரிசையில் பொன்னை ஆற்றங்கரை வசூர் எனும் சிற்றூரிலிருந்து  பிறப்பெடுத்த சிறு ஊற்று, இன்று பெருவெள்ளமாய் பாய்கிறது பாலாற்றையும் தாண்டி.
 
எப்போதோ ஒருமுறை பாலாறு பெருக்கெடுத்தாலும், ஒரு சில ஆண்டுகளுக்கு அதனால் மக்கள் பயனுறுவதைப் போலவடார்க்காட்டில் ஊற்றெடுக்கும் இலக்கியமும் குறைவேயாயினும், இளைப்பாற, களைப்பு நீங்கி களமாட அது நிழல் தரும் பெருவிருட்சமாய் செழித்தோங்க, நீர் ஊற்றி உரமிட்டு வளர்த்து பாதுகாப்பது வாசகர்களின் கடமையன்றோ?
 
தொடரும்
 
ஊரான்

தொடர்புடைய பதிவுகள்