Wednesday, December 18, 2024

சமூக நீதி: உங்களுக்கானத் தலைவர்கள் யார்? - 15

ஊழியர்களிடையே சாதியப் பாகுபாடு 

1980 மற்றும் 1990 களில் 'பெல்' (BHEL) போன்ற பல்வேறு அரசு மற்றும் பொதுத்துறை நிறுவனங்களின் உயர் பொறுப்புகளில் பெரும்பாலும் பார்ப்பனர்களே ஆதிக்கம் செலுத்தி வந்தனர்.

அதன் பிறகு, பதவி மூப்பின் காரணமாகவும், இட ஒதுக்கீட்டின் மூலமாகவும் பட்டியல் சாதிப் பிரிவிலிருந்து ஒரு சிலரும், பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பைச் சார்ந்த சிலரும் உயர் பொறுப்புகளுக்கு வர முடிந்தது. 

உயர் பொறுப்புகளுக்கு வரும் இத்தகைய எவர் ஒருவரும் சாதியைத் துறந்தவர்களும் அல்ல; தீவிர கம்யூனிஸ்டுகளும் அல்ல. அவர்களிடமும் சாதியச் சாயல் இருக்கவே செய்கிறது. அதன் காரணமாக, வேலைக்கு ஆள் எடுக்கும் போதும், ஊழியர்களின் பதவி உயர்வுகளின் போதும், இவர்களும் தங்கள் தங்கள் சாதியினருக்குச் சலுகை காட்டி முன்னுரிமையும் கொடுக்கின்றனர்.

ஓராண்டு 'தொழிற் பழகுநர்' (Apprentice) பயிற்சிக்கு ஆள் எடுக்கும்போதுகூட இந்தச் சாதியச் சாயலைப் பார்க்க முடியும். 

'திறமை' என்ற அளவுகோலை முகாந்திரமாக வைத்துக் கொண்டு, இவர்களே அதற்கானக் கூடுதல் மதிப்பெண்களையும் வழங்கி,  முடிந்தவரை எத்தனை பேரை பொதுப் பிரிவில் (Open Category - OC) கொண்டுவர முடியுமோ அதற்கு ஏற்ப, தங்கள் சாதிக்காரர்களுக்கான இவர்களது சலுகை நீளும். இட ஒதுக்கீட்டில் பெறுவது தனி.

பெரியார்

சாதிகளின் தொகுப்பாக இருக்கும் SC, ST மற்றும் OBC வகுப்புகளில், 
இட ஒதுக்கீட்டின் மூலம் வருபவர்களைக்கூட, இந்தத்,  தொகுப்புகளில் பல்வேறு சாதிகள் உள்ளடங்கி இருப்பதனால், தங்கள் தங்கள் சாதி ஆட்களாகப் பார்த்துத் தேர்வு செய்வதில் அந்தந்தச் சாதிக்காரர்கள் அதிகக் கவனம் செலுத்துகின்றனர். 

எல்லாச் சாதிகளைச் சார்ந்தவர்களும் இதைச் செய்த போதும், பட்டியல் சாதியினர் செய்யும் போது மட்டும், அது மிகப் பெரியக் குற்றமாகப் பிறரால் பார்க்கப்படுகிறது. 

பட்டியல் சாதியினர் மீது ஓராயிரம் வன்மங்களை மனதில் வைத்துக் கொண்டே, தனக்கு ஆதாயம் தேவை என்றால், உயர் பதவியில் உள்ள  பட்டியல் சாதி அதிகாரிகளுக்கு 'எடுபிடி' வேலை செய்து பதவி உயர்வு, இடமாற்றம் உள்ளிட்ட ஆதாயங்களை அடையும் பிறசாதி காரியவாதிகளும் ஒரு பக்கம் இருக்கத்தான் செய்கின்றனர்.

வேலைக்கு ஆள் எடுக்கும் போதும், ஊழியர்களின் பதவி உயர்வின் போதும், எல்லா அரசு அலுவலகங்களிலும் இது போன்ற சாதி அடிப்படையிலான பாரபட்சம்
தொடர்ந்து நீடிப்பதால் ஊழியர்களுக்கு இடையிலான சாதியக் காழ்ப்பும் அவர்களிடையே வழிந்தோடுகிறது. 

இத்தகையப் பாரபட்சம்தான், தமிழ்நாட்டில் உள்ள 'பெல்' (BHEL) போன்ற பொதுத்துறை நிறுவனங்களிலும், தேசியமயமாக்கப்பட்ட வங்கிகளிலும், அஞ்சலகங்களிலும், இரயில்வேயிலும் இன்று வட இந்தியர்கள் ஆதிக்கம் செலுத்த வழி வகுக்கிறது. இங்கே நாம் சாதி அடிப்படையில் பாராபட்சம் பார்க்கிறோம். அங்கே, அவன் வடக்கு தெற்கு என்ற அடிப்படையில் பாரபட்சம் பார்க்கிறான். 

தமிழ்நாட்டில் செயல்படும் மத்திய அரசு அலுவலகங்களில், தமிழ்நாட்டில் உள்ளவர்களுக்கே பெரும்பான்மை இடங்களை ஒதுக்குவதற்கும் நாம் போராட வேண்டி உள்ளது என்பதைத்தான்
மேற்கண்ட வடக்கு தெற்கு பாரபட்சம் நமக்கு உணர்த்துகிறது.

நுழைவுத் தேர்வு இருக்கும் பட்சத்தில், தேர்வுக்கான வினாத்தாள்களை உயர் பதவியில் இருப்பவர்கள், தங்கள் தங்கள் சாதிக்காரர்களுக்கு மட்டும் இரகசியமாகச் சுற்றுக்கு விட்டுத் தங்கள் சாதிக்காரர்களைச் 'சாதிக்க' வைப்பதும் ஒரு பக்கம் நடந்து கொண்டுதான் இருக்கிறது.

எதற்கு இரகசியம், நுழைவுத் தேர்வை நேரடியாகப் பார்த்தே எழுது என்கிறான் வட இந்தியன். இல்லை என்றால் விடைகளையும் அவனே சொல்லி விடுகிறான்.

அவ்வளவுதாங்க 'மெரிட்டு'.

எல்லா அரசு அலுவலகங்களிலும் இப்படித்தான் நடக்கிறது. நேரடிக் கள அனுபவம் என்கிற வகையில் BHEL ஐ இங்கே நான் உதாரணத்திற்காக எடுத்துக் கொண்டிருக்கிறேன்.

***
உங்களுக்கானத் தலைவர்கள் யார்?

ஆலைகளிலும், அரசு அலுவலகங்களிலும் வேலை செய்பவர்களின் எண்ணிக்கை ஒட்டுமொத்தச் சமூகத்தில் மிகச் சொற்பமே. ஆனால், ஓரளவு விவரம் தெரிந்தவர்களாகவும் இருப்பதால் இந்தச் சாதியக் காழ்ப்பை இவர்கள் ஒட்டுமொத்தச் சமூகம் முழுவதற்கும் எடுத்துச் செல்கின்றனர்.

தன் சாதி மக்கள் தரமானக் கல்வியைப் பெறுவதற்கும், அரசு வேலைகளைப் பெறுவதற்கும் படிப்பகங்கள் உள்ளிட்ட வசதி வாய்ப்புகளை ஏற்படுத்திக் கொடுத்து வழிகாட்டுவதற்குப் பதிலாக, பெரும்பாலும் அடுத்த சாதியினர் மீதான வன்மத்தையே இவர்கள் தங்கள் தங்கள் சாதி மக்களிடம் பரப்பி வருகின்றனர். 

ஏதுமறியா அப்பாவி மக்களும் இத்தகையோரின் தவறான வழிகாட்டுதலுக்குப் பலியாகி, கல்விக்கு வழிகாட்டிய மகாத்மா ஜோதிராவ் புலேவையும், பெரியாரையும், அம்பேத்கரையும், ஆனைமுத்துவையும் தலைவர்களாக ஏற்றுக் கொள்வதற்குப் பதிலாக, வன்மத்துக்கும், வன்முறைக்கும் வழிகாட்டும் பசும்பொன்களையும், காடுவெட்டிகளையும், சந்தனக் கட்டைகளையும் தலைவர்களாக ஏற்றுக்கொண்டு, கையில் பேனா பிடிப்பதற்குப் பதிலாக அருவாவைப் பிடித்துக் கொண்டுத் திரிகின்றனர். போதாக்குறைக்கு இப்போது 'காவி' சூலத்தையும் கையில் எடுத்துக் கொண்டனர்.

எனவே, இன்றைய சூழலில் தகுதி திறமை என்பதிலும் மோசடி நடக்கிறது. வகுப்புவாரித் தொகுப்பில் போனாலும் சாதியக் கசடு வழிகிறது. வேறு என்ன செய்ய?

சாதிவாரிப் பங்கீடு நோக்கித்தானோ? அடுத்து பார்ப்போம்.

தொடரும்

ஊரான்

தொடர்புடைய பதிவுகள்














No comments:

Post a Comment